เรียกได้ว่าสมัยปัจจุบันนี้ไทยเรามีแต่เพลงป๊อปที่ปล่อยออกมาในทำนองใส ๆ สบาย ๆ จนคนยุคใหม่อาจจะชินกันกับเพลงทำนองชิลล์ ไม่หนัก และผ่อนคลาย แต่ถ้าหากอยากได้ฟีลความหนักแน่นและระบายออกมาแบบโมเดิร์นออกตะวันตกหน่อยล่ะก็ต้องไม่พ้นเพลงแนว R&B รู้หรือไม่ว่าเมื่อก่อนนี้เพลงแนว R&B โด่งดังยิ่งกว่าเพลงป๊อปเสียอีกซึ่งจุดที่ทำให้เพลงแนวนี้ในเมืองไทยเป็นที่นิยมแรกเริ่มก็มาจากอเมริกาที่มีเพลงฝรั่งมากมายมาให้เราฟังแล้วรู้สึกอยากแดนซ์ ฟังชิลล์ได้แบบมีทำนองและคำร้องที่สำเนียงเข้ากับจังหวะได้อย่างน่าหลงใหลจนไม่ว่าใครก็ต้องร้องตามมาถึงตอนนี้เพลงแนว R&B ในอเมริกาก็ยังคงเป็นที่นิยมเหมือนเดิมหรืออาจเป็นเอกลักษณ์ก็พูดไม่ผิดหรอก ด้วยเพราะวงการเพลงไทยห่างหายจากเพลงแนว R&B ไปนาน ในที่สุดค่าย White Fox GMM Grammy ก็ได้ปล่อยเพลงใหม่ของศิลปินหญิงดาวรุ่งที่แฟนคลับติดตามอย่างล้นหลามอย่าง “มัจฉา โมซิมันน์” สำหรับเพลง “So Over You” ที่มาแรงจนทำให้หลายคนต้องหวนกลับไปฟังเพลงแนว R&B กันอีกครั้ง

ทำความรู้จักกับเพลง So Over You – มัจฉา”

            เพลง “So Over You – มัจฉา” เป็นเพลงแนว R&B ที่มีการใช้จังหวะรวดเร็วและเนื้อร้องส่วนใหญ่ที่เป็นภาษาอังกฤษตามแบบต้นฉบับที่เป็นภาษาอังกฤษล้วนทำให้มีคนต่างชาติเข้ามาฟังจนมัจฉากลายเป้ฯที่รู้จักในหมู่คนยุโรปและเอเชียกันมากมาย แต่ในเวอร์ชั่นใหม่จะมีการนำเนื้อร้องมาแปลเป็นภาษาไทยกึ่งภาษาอังกฤษเพื่อความมีเสน่ห์อีกรูปแบบหนึ่งของเพลง ซึ่งด้วยสำเนียงภาษาอังกฤษ จังหวะการร้องที่รวดเร็วเข้ากับเพลงแอบคล้ายแร็พตามแบบเพลง R&B อเมริกาและอังกฤษ อีกทั้งคนที่มาร่วมสร้างเพลงนี้ก็มีคนอเมริกันด้วยจึงยิ่งทำให้เพลงนี้มีความเป็นสากลและฉีกกฎ R&B เดิม ๆ ของวงการเพลงไทยเข้ากับยุคสมัยได้เป็นอย่างดี

การสื่อความหมายของเพลง “So Over You – มัจฉา”

            เพลง “So Over You – มัจฉา” ได้สื่อความหมายให้รู้ว่าแม้จะไม่มีเธอคนที่ฉันรักอีกแล้ว ฉันก็อยู่ได้อย่างสบาย ๆ เพราะเข้มแข็งมากพอและก็ไม่อยากทนที่จะรักเธออีกต่อไป แม้ว่าเธอจะยังคงหวนมาบอกรักแค่คำพูดและสีหน้า แต่ใจกับร่างกายนั้นกลับแทบจะอยู่ห่างกัน เจอหน้ากันเพียงนาน ๆ ครั้ง ฉะนั้นเราก็ควรจะจบรักของคนที่หมดใจลง อย่าเสียเวลาอีกเลย

การถ่ายทอดอารมณ์ MV เพลง “So Over You – มัจฉา”

            MV เพลง “So Over You – มัจฉา” มีความโดดเด่นของตัวศิลปินมัจฉาที่ร้องเพลงอยู่บริเวณรถของตัวเองท่ามกลางบรรยากาศมืดที่ไม่รู้ว่าอยู่ที่ใดเป็นเสมือนความเหงาและวันที่ฟ้าอาจครึ้มจากอารมณ์ของคนที่ถูกเมินจากการหมดรัก แต่เขาก็ยังกลับมาอยู่ แต่ถึงจะมืดมนแค่ไหน ตัวของมัจฉาที่ใส่ชุดสีขาวและมีออร่าก็สามารถโดดเด่นได้ในความมืด เป็นการบ่งบอกว่าเธอไม่เคยเศร้าหรือกลัวในการจะไม่มีเขาเลย จึงอยากให้ทุกคนที่กำลังอกหักหรืออยู่ในสถานะเดียวกันเข้มแข็งและอย่าได้จมปลักอยู่กับความรัก เพราะเรายังพบเจอคนที่ดีกว่าในวันข้างหน้าได้ และชีวิตก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับเพลง So Over You – มัจฉา”

MATCHA (มัจฉา) – So Over You [Official MV]

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : http://www.onedeedee.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.youtube.com/watch?v=CIQEU6h-VpA

รูปภาพที่ 3 : https://www.thaipost.net/

#MATCHA (มัจฉา) #So Over You – มัจฉา #เพลง R&B สุดร้อนแรง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *