ตามที่เราถูกสอนให้ร้องเพลงมาตั้งแต่อนุบาลเขาว่าเด็กดีมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน แล้วผู้ใหญ่ล่ะต้องมีหน้าที่สอนเด็กกี่อย่างให้เขาเป็นเด็กดีอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นเด็กดีแค่ในตำรา ไม่ใช่เป็นเด็กดีแค่ตามวิถีไทย แต่เป็นเด็กดีที่มีความสุขและเติบโตมาด้วยความอบอุ่นจากการเลี้ยงดูด้วย แน่นอนคุณอาจคิดว่าเพราะโลกไปไกลทำให้ความเจริญทางสื่อโซเชียลมีเดียเข้ามาทำให้เด็กเรียนรู้อะไรหลายอย่างเองได้จนคิดว่าตัวเองสามารถมีความคิดทัดเทียมกับผู้ใหญ่ที่อาบน้ำร้อนมาก่อนได้ และเป็นแนวคิดแบบตะวันตกที่เอาจริง ๆ ไม่ควรให้เกิดขึ้นเลย แต่สิ่งที่แท้จริงนั้นบางทีผู้ใหญ่ที่อยู่กับระบบเดิมจนคุ้นชินก็อาจมองข้ามไปได้ว่าวิธีการเลี้ยงลูกหลานตัวเองหรือมุมมองครอบครัวนั้นอาจจะไม่ได้ถูกต้องไปเสียหมด เมื่อเสียงของเด็กเพียงคนเดียวหรือรวมกันก็ยังไม่เพียงพอต่อการที่จะทำให้ผู้ใหญ่ยอมรับที่จะเปิดโลกทัศน์ทางจิตวิทยาให้กว้างขึ้นได้ก็ต้องทำให้พวกเขาเห็นภาพจากน้ำเสียงที่ออกมาจากความกดดันเบื้องลึกในจิตใจและย้อนดูภาพตัวของผู้ใหญ่ที่เลี้ยงเด็กมาตามวิธีของตัวเองผ่านเพลงใหม่สุดปังที่เพิ่งปล่อยออกมาได้ไม่นานอย่าง “เด็กเอ๋ยเด็กดี – Bomb At Track x Milli”

ทำความรู้จักกับเพลง “เด็กเอ๋ยเด็กดี – Bomb At Track x Milli”

            เพลง “เด็กเอ๋ยเด็กดี” เป็นเพลงที่ถูกปล่อยออกมาก่อนวันเด็กในปีพุทธศักราช 2565 โดยผู้ขับร้องคือ วง Bomb At Track ที่มีการฟีจเจอริ่งแร็ปคู่กับนักร้องหญิงดาวรุ่งไฟแรงขวัญใจคอแร็ปเปอร์ในเมืองไทยอย่าง Milli ภายใต้สังกัด Genierock ที่ตัวเพลงออกแนวฮิปฮอปยุคใหม่ที่มีจังหวะเชื่องช้าสลับกับเร็วเช่นเดียวกับความหนักเบาของเสียงการเน้นคำที่มีการใส่อารมณ์ถ่ายทอดเนื้อหาของเพลงเกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กดีที่แท้จริงให้เขาไม่เติบโตมาแบบหวาดกลัว ไม่กล้าออกความคิดเห็น ไม่กล้าให้สิทธิ์ให้เสียงหรือที่ยืนใด ๆ ทั้งที่โลกเปลี่ยนและพวกเขาก็เรียนรู้หลายอย่างจนไม่จำเป็นต้องเชื่อฟังทุกอย่างตามผู้ใหญ่ที่อาบน้ำร้อนมาก่อน สำนวนอาบน้ำร้อนมาก่อนอาจใช้ได้แค่บางอย่างที่ผู้ใหญ่ผ่านประสบการณ์มาก่อนจนรู้และเข้าใจ แต่อย่าลืมว่าสมัยก่อนพวกผู้ใหญ่เองกว่าจะได้เรียนรู้ก็ต้องรอเป็น “ผู้ใหญ่”แล้ว เพราะการจำกัดสิทธิ์และการไม่เปิดกว้างของการเรียนรู้สำหรับเด็ก แต่ตอนนี้ความรู้ได้มาอยู่ใกล้ตัวหลายทางจนเด็กสามารถค้นพบมันได้เองแล้วจึงไม่ได้หมายความว่าเด็กจะเป็นคนที่ด้อยประสบการณ์ในทุกอย่างแบบที่ผู้ใหญ่เข้าใจดังเช่นในอดีต ซึ่งบางท่อนของเพลงจะมีความดาร์กและกระซิบให้ผู้ใหญ่คิดตามด้วยซึ่งก็ดูมีความแปลกเก๋ ๆ ดี

การสื่อความหมายของเพลง “เด็กเอ๋ยเด็กดี – Bomb At Track x Milli”

            เพลง “เด็กเอ๋ยเด็กดี – Bomb At Track x Milli” มีการสื่อความหมายบอกเล่าความรู้สึกของเด็กที่ต้องถูกเลี้ยงมาด้วยความกดดันและหวาดกลัวกับการสั่งสอนของผู้ใหญ่ที่คิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำคือสิ่งที่ถูกและจะทำให้เด็กอยู่ในโอวาท แต่ตรงกันข้ามกลับเป็นปมที่ทำให้เด็กโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่อาจมองโลกไม่ดีนัก อีกทั้งจะกลายเป็นคนเก็บกดได้ ไม่ว่าจะเป็นการตี การดุ การเลือกทางเดินที่เด็กไม่ต้องการให้เพราะคำว่า “ห่วงอนาคต” แต่ “ไม่เคยห่วงความรู้สึก”เลย การที่คุณเห็นเด็กชอบโกหกก็อาจเพราะกลัวถูกคุณตีหรือดุได้ไม่คิดบ้างหรือ และยังมีอีกหลายเรื่องสารพัดเด็กดีที่ผู้ใหญ่อย่างพวกคุณยัดเยียดให้เด็ก ๆ ซึ่งคุณควรจะได้ฟังในเพลงเด็กเอ๋ยเด็กดียุคใหม่นี้ แต่เนื้อหาเพลงจะค่อนข้างตรงแบบคำพูดหน่อย ซึ่งมองในอีกมุมก็เหมือนเป็นการบอกความรู้สึกจริง ๆ ของเด็กที่ไม่มีอะไรแฝงไว้ เพราะบางทีหากเลือกการที่พูดไพเราะ แสดงท่าทีให้ผู้ใหญ่สนใจแบบที่ตัวเองไม่เต็มใจกับการพูดตรง ๆ แบบไม่อ้อมคอมเต็มไปด้วยความจริงใจ แม้ผู้ใหญ่จะขัดใจบ้างแต่ความจริงทั้งหมดก็อยู่ที่ตัวเลือกหลังนี้

การถ่ายทอดเรื่องราว MV ของเพลง “เด็กเอ๋ยเด็กดี – Bomb At Track x Milli”

            เพลง “เด็กเอ๋ยเด็กดี – Bomb At Track x Milli” มีการถ่ายทอดเรื่องราว MV ที่ค่อนข้างไปทางดาร์กบ่งบอกให้ผู้ใหญ่เห็นภาพความรู้สึกกดดันและหวาดกลัวในใจลึก ๆ ที่ผู้ใหญ่สอนซึ่งทุกอย่างแม้เด็กจะทำตามแต่ในใจลึก ๆ มันอาจตรงกันข้ามเลย MV เพลงเด็กเอ๋ยเด็กดีจะบอกผ่านฉากแต่ละฉากเป็นช็อตที่คุณอาจได้คำตอบว่าไม่ใช่เด็กทุกคนที่ลึก ๆ จะว่านอนสอนง่ายอย่างที่คิด มันอาจเป็นเพียงภาพลวงตาที่เขาสร้างขึ้นมาเพื่อ “ปกป้องตัวเองจากผู้ใหญ่ที่สอนผิด ๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้”ก็เท่านั้น หากเป็นผู้ใหญ่คุณจะเห็นว่าขนาดคุณเองดูเพียงไม่กี่นาทียังรู้สึกกลัวและไม่ชอบโทนอารมณ์ MV นี้เลย แล้วเด็กล่ะจะต้องอดทนอยู่กับการเลี้ยงดูที่นำพาให้เกิดความรู้สึกแบบนี้สะสมนานแค่ไหน

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับเพลง “เด็กเอ๋ยเด็กดี – Bomb At Track x Milli

เด็กเอ๋ยเด็กดี – BOMB AT TRACK x MILLIOfficial MV

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 กับรูปภาพที่ 3 : https://workpointtoday.com/

รูปภาพที่ 2 : https://mobile.twitter.com/the_concertapp

#เด็กเอ๋ยเด็กดี #Bomb At Track x Milli #เพลงแร๊ปออกใหม่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *