เวลานี้ไม่มีใครที่จะไม่เคยได้ยินชื่อภาพยนตร์ดังเรื่อง “One for the road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ” ที่เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ไทยเด่นของต้นปีอีกเรื่องที่สามารถทำรายได้อย่างถล่มทลายมากด้วยตัวเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความรักและการเดินทาง อีกทั้งยังได้ผู้กำกับฝีมือดีระดับตำนานของฮ่องกงอย่าง “หว่องกาไว” มาสร้างด้วย ทุกคนย่อมไม่อยากจะพลาดกันอยู่แล้ว หลังจากที่ไทยเรามีแต่ภายนตร์แนวรัก คอมเมดี้และผีมานาน ตอนนี้ถึงคราวที่ภายนตร์แนวดราม่าและปรัชญาชีวิตจะได้มาขึ้นหิ้งเปลี่ยนแปลงแนวเดิม ๆ ของภาพยนตร์ไทยที่เคยมีมาบ้างแล้ว ยิ่งหากใครที่ดูภาพยนตร์แต่ยังไม่ได้ฟังเพลงเต็มหรือยังไม่ได้ดูทั้งตัวภาพยนตร์และฟังเพลง “ถ้าเธอ”เลยล่ะก็อยากบอกว่าคุณพลาดแล้ว! เพราะหากฟังเพลง คุณก็จะยิ่งอินและเข้าใจคุณค่าในความรู้สึกของชีวิตตัวเองที่มีต่อคนรักมากขึ้นด้วย ไม่ใช่แค่มีคุณค่าในตัวละครของภายยนตร์เท่านั้น

ทำความรู้จักกับเพลง ถ้าเธอ OST. One for the road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

            เพลง “ถ้าเธอ” เป็นเพลงป๊อปแบบตะวันตกที่มีทำนองช้าเน้นความเบาของเสียงดนตรีและสร้างเสน่ห์ให้การร้องที่สูงคลอของศิลปินได้อย่างลงตัวเข้ากับอารมณ์เพลงที่สื่อในอารมณ์การเดินทางไปสู่จุดหมายต่าง ๆ ของชีวิตโดยมีทั้งเวอร์ชั่นต้นฉบับภาษาไทยและเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษประกอบภาพยนตร์ไทยเรื่อง “One for the road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ” โดยเวอร์ชั่นไทยได้นักร้องชายเสียงหวานอย่าง “แสตมป์ – อภิวัชร์” กับนักร้องหญิงลูกครึ่งสำเนียงฝรั่งอย่าง “วี – ไวโอเล็ต”ซึ่งทั้งสองเป็นนักร้องที่มีน้ำเสียงทรงพลังทำให้เพลงมีเอกลักษณ์โดดเด่นถ่ายทอดความรู้สึกคิดถึงอดีตคนรักของตัวเองที่โต้ตอบกันได้แบบลึกซึ้งภายใต้ความชิลล์สบาย ๆ ที่แอบมีทำนองบางช่วงสื่อถึงความเหงาบ้าง นับเป็นเพลงที่ทำให้เราได้ทั้งความคิดถึง ความเหงา ความอบอุ่นใจ ความทรงจำ และปลายทางชีวิตที่แท้จริงออกมาชัดเจนสมบูรณ์อย่างน่าอัศจรรย์มาก

การสื่อความหมายของเพลง “ถ้าเธอ OST. One for the road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ”

            เพลง “ถ้าเธอ OST. One for the road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ” มีการสื่อความหมายที่บอกเล่าให้เราหวนนึกถึงความรู้สึกที่ยังมีต่อคนเก่าจนเกิดเป็นคำถามที่ว่า “ถ้าเธอยังเป็นเธอในสถานะคนรักเหมือนเดิม ตอนนี้…เราจะเป็นเช่นไรบ้าง” ซึ่งตรงนี้คนที่ได้ฟังก็อาจจะนึกถึงความทรงจำต่าง ๆ ที่เป็นเรื่องราวดี ๆ ตามการพาเดินทางกลับไปสู่จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ในวันวานว่าเคยทำอะไรด้วยกันบ้าง เคยยิ้มและมีความสุขในเรื่องใดก่อนที่จะเลิกกันจนได้เข้าใจถึงเหตุผลจริงที่ทำให้ไปต่อกันไม่ได้ เป็นบทเรียนทำให้เราเดินไปข้างหน้าใหม่กับสิ่งที่ทำได้ในปัจจุบันกับคนที่เรารักซึ่งจะไม่ผิดพลาดเหมือนที่เคยเกิดกับคนรักเก่า และไม่มีใครรู้ได้ว่าแม้ตอนนี้จะยังคบกันแต่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างเพราะกาลเวลาคือสิ่งที่ต้องทำให้ชีวิตทุกคนไม่เหมือนเดิมอยู่แล้ว แค่จะเปลี่ยนไปมากน้อยเพียงใด ดีหรือไม่ก็เท่านั้น เราไม่อาจรู้ได้หากมันคือสิ่งที่เราไม่สามารถจับต้องหรือควบคุมได้

เพลงถ้าเธอจึงไม่ใช่เพลงที่อยากจะพาให้เรากลับไปหาคนเก่าและขอเริ่มต้นใหม่ หรือขอให้เขาไม่ปฏิเสธเยื่อใยดี ๆที่เคยมีอีกครั้งเหมือนกับตัวละครหลักของภาพยนตร์ที่ออกเดินทางเพราะเหตุนี้ แต่เพลงนี้ต้องการให้เราหวนคิดเพื่อสอนตัวเองในปัจจุบันต่างหาก

การถ่ายทอด MV เพลง “ถ้าเธอ OST. One for the road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ”

            เพลง “ถ้าเธอ OST. One for the road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ” ตัว MV มีการถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางของรถคันหนึ่งที่ขับไปบนถนนซึ่งมีจุปลายทางอยู่ข้างหน้า แต่เมื่อถึงจุดหมายแล้วก็จะพาเราขับย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นที่เป็นต้นทางซึ่งเราอยู่อย่างถาวรในปัจจุบันเพื่อให้เห็นถึงเรื่องราวและสิ่งที่เกิดขึ้นในปลายทาง ณ ปัจจุบันซึ่งเราทำได้แค่เพียงอยู่ชั่วคราวเท่านั้นแล้วก็ต้องกลับมาที่ต้นทางอยู่ดีแม้เราอยากจะอยู่ปลายทางไปนาน ๆ เหมือนอดีตที่เราอยากกลับไปแต่มันไม่สามารถหวนกลับมาได้แล้ว เพราะปัจจุบันคือสิ่งที่ฉุดรั้งเราไว้ให้รู้ว่านี่คือจุดยืนที่ถูกต้อง

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับเพลง “ถ้าเธอ OST. One for the road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

ถ้าเธอ’ STAMP & Violette Wautier | OST. ‘One for the Road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ’

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.songdee.com/

รูปภาพที่ 2 : https://thestandard.co/

รูปภาพที่ 3 : https://www.sanook.com/

#ถ้าเธอ OST. One for the road #เพลงประกอบหนัง #OST. One for the road

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *