Spotify ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิงเสียงที่ใหญ่ที่สุดในโลกประกาศแผนการเปิดให้บริการภายในประเทศในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 โดย Spotify ก่อตั้งขึ้นในสวีเดนในปี 2551 มีผู้ใช้มากกว่า 320 ล้านคนใน 92 ตลาด

และเรียกได้ว่าเป็นบริการสตรีมเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยเพลงมากกว่า 60 ล้านเพลงและรายการเพลง 4 พันล้านรายการ ในช่วงไม่กี่ครั้งที่ผ่านมาศิลปิน K-pop และเกาหลีได้กลายเป็น ผู้มีบทบาทสำคัญบนแพลตฟอร์มนี้ แต่บริการดังกล่าวยังไม่สามารถใช้ได้อย่างเป็นทางการในเกาหลีใต้

เมื่อวันที่ 18 ที่ผ่านมา Alex Norström เจ้าหน้าที่ธุรกิจ Freemium ของ Spotify Premium Business กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสามารถแนะนำ Spotify ให้กับเกาหลีซึ่งเป็นศูนย์กลางของดนตรีวัฒนธรรมและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในเร็ว ๆ นี้”

ในฐานะพันธมิตรในอุตสาหกรรมดนตรีเราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเผยแพร่ศิลปินเกาหลีและเพลงของพวกเขาไปทั่วโลกรวมถึงเอเชียสหรัฐอเมริกาอเมริกาใต้ยุโรปและตะวันออกกลาง เราจะอุทิศตัวเองเพื่อเชื่อมต่อกับแฟน ๆ ในประเทศไม่เพียง แต่รวมถึงคนทั่วโลกด้วย”

Spotify เป็นบริการสตรีมเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีเพลงมากกว่า 60 ล้านเพลงและเพลย์ลิสต์มากกว่า 4 พันล้านรายการ นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2551 เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิงเสียงที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งได้นิยามใหม่ของ ‘การฟังเพลง’ ผ่าน Spotify

ผู้ใช้ในประเทศสามารถเข้าถึงเพลงของพวกเขากับศิลปินจากทั่วทุกมุมโลกและศิลปินในประเทศและการสร้างสรรค์ของพวกเขาเชื่อมต่อกับผู้ใช้ Spotify มากกว่า 320 ล้านคนทั่วโลกที่มีแฟนเพลงในประเทศมากขึ้น

Spotify กล่าวว่า “เกาหลีครองอันดับหกในตลาดเพลงทั่วโลกและเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดดังนั้น ‘ศิลปินหลายล้านคนทั่วโลกจึงมีโอกาสทำกิจกรรมสร้างสรรค์และมีแฟน ๆ หลายพันล้านคนก็ชื่นชอบ

เกาหลีถือได้ว่าเป็นภูมิภาคที่สำคัญมากในการตระหนักถึงวิสัยทัศน์ของ Spotify ในการให้โอกาสในการสร้างแรงบันดาลใจ ‘ด้วยการเปิดตัวในเกาหลี Spotify Spotify ได้ช่วยเหลือผู้ใช้ชาวเกาหลีแฟนเพลงศิลปินและผู้สร้างค่ายเพลงและผู้จัดจำหน่าย

“เราวางแผนที่จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างผลดีให้กับเพลงและมีส่วนร่วมในการเร่งการเติบโตร่วมกันของระบบนิเวศสตรีมมิงเพลงในประเทศ”

Spotify เผยศิลปิน K-Pop ยอดนิยมแห่งปี 2020 ซึ่งมี BTS ครองความนิยมถึง 6 อันดับท่ามกลางศิลปินยอดนิยมโดยรวม

Spotify ได้แชร์การจัดอันดับสตรีมมิ่งในปี 2020 โดยแสดงศิลปินที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์มของปีนี้ ในการจัดอันดับศิลปิน 10 อันดับแรกในปี 2020 ที่มีสตรีมมากที่สุดในทุกประเภทBTSคว้าอันดับที่ 6! พวกเขาเป็นศิลปินเกาหลีเพียงคนเดียวที่ติดท็อป 10

Spotify ได้เปิดเผยรายชื่อศิลปิน K-pop ยอดนิยมเพลง K-Pop ที่สตรีมยอดนิยมและอื่น ๆ อีกมากมาย ตรวจสอบได้ด้านล่าง:

ศิลปิน K-pop อันดับต้น ๆ ของโลก

1. BTS

2. BLACKPINK

3. TWICE

4. Stray Kids

5. Red Velvet

6. EXO

7. SEVENTEEN

8. IU

9. NCT 127

10. (G) I-DLE

เพลง K-pop ที่มีการสตรีมสูงสุดทั่วโลก

1. BTS’s “Dynamite”

2. BLACKPINK’s “How You Like That”

3. BTS’s “Boy With Luv (featuring Halsey)”

4. BLACKPINK and Selena Gomez’s “Ice Cream”

5. BTS’s “Black Swan”

6. BTS’s “ON”

7. Lady Gaga and BLACKPINK’s “Sour Candy”

8. BLACKPINK’s “Kill This Love”

9. Red Velvet’s “Psycho”

10. ITZY’s “WANNABE”

ศิลปิน K-Pop หญิงยอดนิยมระดับโลก

1. IU

2. Girls’ Generation’s Taeyeon

3. Chungha

4. MAMAMOO’s Hwasa

5. BOL4

6. Sunmi

7. Punch

8. Heize

9. Lee Hi

10. Somi

ศิลปิน K-pop ชายยอดนิยมระดับโลก

1. Agust D (BTS’ Suga)

2. Block B’s Zico

3. EXO’s Baekhyun

4. BTS’s RM

5. Jay Park

6. BTS’s J-Hope

7. Crush

8. Eric Nam

9. BTS’s V

10. Shaun

OST เกาหลีที่สตรีมสูงสุดทั่วโลก

1. BTS’s V – “Sweet Night” (“Itaewon Class”)

2. EXO’s Chanyeol and Punch – “Stay With Me” (“Goblin (Guardian: The Lonely and Great God)“)

3. Gaho – “Start” (“Itaewon Class”)

4. Crush – “Beautiful” (“Goblin (Guardian: The Lonely and Great God)”)

5. BTS’s V and Jin – “It’s Definitely You” (“Hwarang: The Poet Warrior Youth“)

6. Baek Yerin – “Here I Am Again” (“Crash Landing on You”)

7. Henry – “It’s You” (“While You Were Sleeping“)

8. EXO’s Chen – “Everytime” (“Descendants of the Sun“)

9. IU – “Give You My Heart” (“Crash Landing on You”)

10. 10cm – “But It’s Destiny” (“Crash Landing on You”)

นอกเหนือจากความสามารถในการฟังเพลงที่ก่อนหน้านี้ไม่มีให้บริการในบริการสตรีมมิ่งของเกาหลีแล้วแฟนเพลงชาวเกาหลียังรู้สึกตื่นเต้นกับการที่ Spotify ให้ใช้งานฟรี ในอดีตหากผู้คนต้องการใช้ Spotify ในเกาหลีพวกเขาจะต้องใช้วิธีต่างๆเช่นการเข้าถึงผ่าน VPN และมีรายงานว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดเพลงในเกาหลีหลังจากการเปิดตัว Spotify ตลาดปัจจุบันมองว่า Melon, Genie Music, FLO, Bugs, Naver Music และ Soribada แข่งขันกันในตลาด 1 ล้านล้านวอน (ประมาณ 845 ล้านดอลลาร์) ดูเหมือนว่าการแข่งขันจะรุนแรงขึ้นด้วยการเพิ่ม Spotify และการเปิดตัว Spotify ในเกาหลียังช่วยให้ศิลปินเกาหลีสามารถแนะนำเพลงของพวกเขากับแฟน ๆ ชาวต่างชาติ คาดว่าหมวดหมู่เคป๊อปในบริการนี้จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากศิลปินเกาหลีจำนวนมากใช้มันเพื่อเจาะตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย

เครดิตรูปภาพ soompi.com

#Spotify #Spotifyลุยตลาดเกาหลี #ข่าววงการเพลง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *