เป็นเวลากว่าหลายสิบปีมาแล้วที่บทเพลง “น้ำตาแสงไต้” ถ่ายทอดอารมณ์ความระทมเคล้าความงดงามผ่านท่วงทำนองและเสียงร้องไพเราะของศิลปินหลายคนมาจากรุ่นสู่รุ่นจนกลายเป็นหนึ่งในเพลงลูกกรุงที่ไม่พูดถึงย่อมไม่ได้ แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้จักคุณค่าในความหมายของบทเพลงที่ถูกแต่งออกมาอย่างแท้จริง

เนื้อเพลงน้ำตาแสงไต้

นวลเจ้าพี่เอย คำน้องเอ่ยล้ำคร่ำครวญ

ถ้อยคำเหมือนจะชวน ใจพี่หวนครวญคร่ำอาลัย

น้ำตาอาบแก้ม เพียงแซมด้วยเพชรไสว

แวววับจับหัวใจ เคล้าแสงไต้งามจับตา

นวลแสงเพชร เกล็ดแก้วอันล้ำค่า

ยามเมื่อแสงไฟส่องมา แวววาวชวนชื่นชม

น้ำตาแสงไต้ ดื่มใจพี่ร้าวระบม

ไม่อยากพรากขวัญภิรมย์ จำใจข่มใจไปจากนวล

นวลเจ้าพี่เอย นวลเจ้าพี่เอย

ความหมายของเพลงน้ำตาแสงไต้

            ยอดดวงใจของพี่ คำเรียกขานและเสียงของน้องยังคงดังอยู่ในใจของพี่ตลอดเวลา แต่พี่ทำได้เพียงแค่คร่ำครวญในใจโดยไม่สามารถเอ่ยอาจาใด ๆ กับเจ้าได้ ไม่ว่าถ้อยคำที่น้องเอ่ยออกมาในเวลานี้จะทำให้พี่มีความสุขและเศร้า ใจของพี่ก็ย่อมคิดถึงมันและสุขใจได้ทุกเวลาจนลมหายใจสุดท้ายเมื่อเจ้าของคำนั้นคือน้อง น้ำตาของพี่ที่ไหลออกมาในเวลานี้หากมองในยามราตรีนั้นอาจงดงามจับตาดุจดั่งเพชรท่ามกลางแสงสว่างจากแสงไต้ของคบเพลิงที่ลุกไสวเช่นเดียวกับที่พี่ยืนอยู่เคียงคู่กายน้องนวลยอดดวงใจผู้งดงามดังเกล็ดแก้วเมื่อแสงจันทร์สาดส่อง เป็นภาพที่น่าชื่นชมหลงใหลของทุกคนที่ได้ดูเรื่องราวของเรา แต่ขณะเดียวกันก็แฝงไปด้วยความระทมที่สุดท้ายสองเราคงทำได้เพียงบอกลา ใจจริงพี่ไม่ได้อยากจากน้อง แต่เพราะความจำเป็นจึงต้องข่มใจไปจากนวลของพี่ โปรดเข้าใจพี่เถิดหนาน้อง

การเชื่อมโยงเรื่องราวของบุคคลจริงกับบทเพลงน้ำตาแสงไต้

            บทเพลง “น้ำตาแสงไต้” ประพันธ์โดยครูสง่า อารัมภีรซึ่งเป็นเจ้าตำนานนักประพันธ์เพลงลูกกรุงและได้รับแรงบันดาลใจในทำนองมาจากเพลงเขมรไทรโยค และเพลงลาวครวญซึ่งเหมาะที่จะนำไปสอดแทรกเนื้อเพลงทรงคุณค่าในความหมายที่ให้อารมณ์ความทุกข์ระทมของคู่รักที่ต้องพลัดพรากจากกัน แต่กลับมีความงดงามของความรักอมตะที่แม้เวลาจะเปลี่ยนผ่าน ความตายจะได้พรากของคนที่รักไป แต่ความรักของทั้งคู่จะยังคงอยู่เป็นตำนานเล่าขานชั่วนิจนิรันดร์ ซึ่งต้นกำเนิดเพลงนี้ก็คือ “ละครพันท้ายนรสิงห์” ที่พระเอกต้องจำใจลาจากนางเอกผู้เป็นภรรยาเพื่อการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ต่อชาติตัวเองจนกลายมาเป็นโศกนาฏกรรมอิงประวัติศาสตร์ที่งดงามและถ่ายทอดผ่านเพลงไพเราะมาจนถึงวันนี้

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับบทเพลง “น้ำตาแสงไต้”

เพลง น้ำตาแสงไต้ (Official Ost. ภาพยนตร์ พันท้ายนรสิงห์)

ตัวอย่างภาพยนตร์ พันท้ายนรสิงห์ (Official Trailer)

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : http://www.eduktc.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.sanook.com/

รูปภาพที่ 3 : Pixabay

#น้ำตาแสงไต้ #ความหมายจากเพลง #ความหมายเพลงน้ำตาแสงไต้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *