ในปัจจุบันที่เพลงป็อปกับเพลงแร็พเข้ามามีอิทธิพลกับความนิยมของผู้คนในประเทศไทย ทำให้แนวเพลงลูกกรุงกลายเป็นที่ล้าสมัยของวัยรุ่นและไม่มีการผลิตเพลงลูกกรุงใหม่ ๆ ออกมาอีก แต่ก็ยังมีคนมากมายไม่น้อยที่ยังหลงรักในความไพเราะทรงคุณค่าข้ามกาลเวลาของเพลงลูกกรุงโดยเฉพาะเพลงสุนทราภรณ์ที่ยังคงนำมาเปิดกันในโอกาสสำคัญ ทำให้เพลงลูกกรุงได้ชื่อว่า “เพลงอมตะ” ซึ่งหากนักร้องคนใดที่สามารถร้องเพลงลุกกรุงได้ก็ถือเป็นการการันตีทักษะการร้องเพลงได้ดีที่สุด เพราะเพลงลูกกรุงคือบททดสอบสำคัญที่จะทำให้ศิลปินเติบโตเป็นนักร้องคุณภาพที่ดีได้ผ่านอักขระการร้อง เสียงที่ดังฟังชัดทุกทำนองและเนื้อร้องที่เปล่ง และชั้นเชิงต่าง ๆ ซึ่งการจะหานักร้องรุ่นใหม่ดัง ๆ ที่ร้องเพลงลูกกรุงได้ก็ยากนัก เห็นจะมีเพียงแค่นักร้อง 3 คนนี้ล่ะที่ได้รับการยอมรับเรื่องทักษะการร้องเพลงลูกกรุงที่ไพเราะโดนใจจนแฟนคลับรุ่นใหม่ต้องไปหาฟังตาม

ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม

            ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม หรือที่แฟนคลับชอบเรียกกันว่า “นัททิว” เป็นหนึ่งในนักร้องคุณภาพของ AF5 ที่โด่งดังไกลจนถึงเกาหลีและเป็นครูสอนพิเศษด้านการร้องเพลงด้วย ซึ่งผลงานการแสดงของเขาก็มีความโดดเด่นในหลายเรื่อง นัททิวสามารถร้องเพลงได้ทั้งแนวป๊อป ,R&B และแนวลูกกรุงที่เขาค่อนข้างจะชอบมากเช่นกัน ด้วยน้ำเสียงมีความกังวานในการร้องและการลงเสียงเนื้อเพลงที่ชัดเจนทุกถ้อยคำทุกอักขระทำให้เสียงร้องเพลงลูกกรุงของนักร้องรุ่นใหม่นัททิวมีความไพเราะราวกับได้ฟังนักร้องลูกกรุงยุคเก่าจากแผ่นเสียงเลย แม้นัททิวจะไม่ได้มีผลงานร้องเพลงลูกกรุงที่ออกมาให้เห็นบ่อยนัก แต่จากที่เราได้ฟังเพลง “ทาสเทวี” และเพลงแนวสุนทราภรณ์อื่น ๆ ที่เขาร้องแค่ไม่กี่เพลงก็รู้เลยว่าเป็นนักร้องรุ่นใหม่ที่ร้องเพลงลุกกรุงสไตล์ดั้งเดิมได้แบบมีเสน่ห์ชนิดหาตัวจับได้ยากจริง

IG ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม : https://www.instagram.com/nat_thew/?hl=th

นภัทร อินทร์ใจเอื้อ

            นภัทร อินทร์ใจเอื้อ หรือ กัน นภัทร เป็นนักร้องที่โด่งดังจากการประกวด The Star ค้นฟ้าคว้าดาวปี 6 โดยเพลงส่วนมากที่เขาชอบร้องเป็นพิเศษ คือ เพลงแนวลูกกรุงและเพลงไทยเดิมอยู่แล้ว เพราะได้รับการปลูกฝังทักษะการร้องและความรักในเพลงลูกกรุงจากคุณพ่อที่เป็นคนสุพรรณมาตั้งแต่เขายังเด็ก ทำให้กันชอบที่จะได้ร้องเพลงที่มีการเอื้อนหรือแฝงด้วยกลิ่นอายความเป็นไทย ด้วยน้ำเสียงที่หวานระลื่นหูเวลาร้อง กันจึงเป็นหนึ่งในนักร้องรุ่นใหม่ที่ร้องเพลงลูกกรุงได้ไพเราะมาก แต่ก็ยังคงติดหางเสียงและการลงอักขระที่เป็นแบบการร้องแนวป๊อปอยู่ แต่เพลงเด็ดของกัน นภัทรที่มักใช้ร้องเสมอ คือ “น้ำตาแสงไต้” กับ “หยาดเพชร”ที่บอกเลยว่าฟังแล้วน้ำตาคลอจริง

IG นภัทร อินทร์ใจเอื้อ : https://www.instagram.com/gunnapat23/?hl=th

โชคชัย หมู่มาก

            โชคชัย หมู่มาก หรือแอ็ค เป็นนักร้องรุ่นใหม่ที่ได้ครองแชมป์ของรายการ The Golden Song ปี 1 ซึ่งเป็นรายการแสดงความสามารถในการร้องเพลงลูกกรุง ด้วยความที่แอ็คเป็นทหารเรือและชอบการร้องเฉพาะเพลงลูกกรุงอยู่แล้วจึงทำให้เขาได้ฝึกฝนตัวเองจนมีความโดดเด่นในน้ำเสียงหวาน อักขระการร้อง การลงน้ำหนัก และเทคนิคการเข้าถึงอารมณ์เพลงจนฟังทีไรก็ขนลุกทุกครั้ง โดยเฉพาะเพลง “น้ำเซาะทราย”นี่ฟังแล้วเหมือนมีน้ำชโลมใจเลย แม้จะรู้ว่าเป็นเพลงที่มีความหมายเศร้าก็ตาม จนหลายคนบอกว่าร้องไพเราะกว่าต้นฉบับอีก

IG โชคชัย หมู่มาก : https://www.instagram.com/act_chokchai/?hl=th

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 กับรูปภาพที่ 2 : https://www.sanook.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.thaipost.net/

#นักร้องลูกกรุงรุ่นใหม่ #เพลงลูกกรุง #เพลงเก่าเพราะๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *