เพลงเศร้าเป็นเพลงที่ดึงอารมณ์สุดขีด ทำให้เราคล้อยตามได้แม้จะไม่เศร้าก็ตาม ในทางกลับกันถ้าเรากำลังอกหักอยู่ล่ะ? คงจะดาวน์สุดฤทธิ์ แต่นั่นแหละในวันที่เราเศร้า อกหัก เพื่อนที่ดีที่สุดก็คงจะเป็นน้ำตาและ ‘เพลงเศร้า’ สมัยนี้เพลงใหม่แข่งกันดาวน์มาก ออกเพลงไม่แคร์คนอกหักกันบ้างเลย เรามาดู 5 เพลงใหม่ปี 2020 กันเถอะว่าจะมีเพลงอะไรบ้าง และวรรคไหนที่เจ็บจี๊ดแบบสุด ๆ

เงา – Wanyai แว่นใหญ่

เพลงเศร้าจากพี่แว่นใหญ่ บอกเลยออกเพลงไหนปังทุกเพลงจริง ๆ ตั้งแต่เพลง เจ็บจนพอ ไปได้ดี จนมาเดือนมิถุนายน 2020 ก็ออกซิงเกิล ‘เงา’ เนื้อเพลงพูดถึง ‘เงาของความรัก’ ที่ผ่านเวลามามีความทรงจำมากมายหลายอย่าง สุดท้ายเมื่อความรักจบลงก็เหลือแค่ ‘เงา’ เหมือนมันไม่เคยมีอยู่จริง โดยท่อนที่เจ็บจี๊ดก็คงจะเป็นฮุกที่บอกว่า “เราเดินทางผ่านวันเวลา หยดน้ำตาที่มันไหลไป คงไม่คืนมา ที่เหลืออยู่ในวันนี้ มีเพียงแค่เงาของความรัก ที่ไม่มีอยู่จริง”

คงคา (Still) – BOWKYLION

มาต่อกันด้วยเพลงของเจ้าแม่ Acappella เสียงดีที่ต้องบอกเลยว่าควบตำแหน่งเจ้าแม่เพลงเศร้าด้วย เศร้าทุกเพลง ยิ่งฟังแล้วเหมือนจะร้องไห้ตาม ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าเพลงบางเพลงไอเดียผุดขึ้นมาจากตอนละเมอ แล้วละเมออัดเก็บไว้ด้วย เจ๋งจริง ๆ เพลงคงคานี้ไม่ใช่แม่น้ำนะจ๊ะ แต่เป็น ‘ความรู้สึกที่ยังคงคา’ ต่างหาก บอกเลยว่าปังมาก ท่อนจี๊ด ๆ ก็ร้องว่า “ว่ายวนอยู่ในคงคา ที่ไหลรินออกจากสองตา แม้ร้องเท่าไรเธอคงไม่กลับมา”

ลืมได้แล้ว – O-PAVEE

พี่ O-PAVEE ก็เซียนเพลงเศร้าไม่แพ้ 2 คนแรกเลย ออกเพลงเศร้ามาทุกทีร้องไห้ทุกที โดยเพลงใหม่ชื่อว่า ‘ลืมได้แล้ว’ จี๊ดตั้งแต่ชื่อเพลงที่เราทำเป็นเข้มแข็งและบอกว่าลืมได้แล้วแต่ที่จริงเปล่าเลย ถ้าลืมได้แล้วก็คงไม่สาธยายความทรงจำแสนเจ็บปวดหรอกจริงไหม? ท่อนจี๊ดก็คือ “เหมือนจะลืมได้แล้วว่าใครเคยทำให้ใจฉันบอบช้ำ เหมือนจะลืมได้แล้วว่าใครเคยทำให้เวลาเดินช้า เหมือนจะลืมได้แล้วความทรงจำร้าย ๆ ที่ผ่านมา ฉันคงลืมได้แล้ว ลืมว่าเคยเสียใจขนาดไหน”

ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม (Erase) – INK WARUNTORN

นางสาวเพลงเศร้าอีกคนหนึ่งนั่นก็คือคุณ อิงค์ วรันธร ศิลปินที่ดึงอารมณ์เพลงเศร้าสุดขีด คนฟังเพลงเป็นต้องเศร้าจนต้องร้องขอชีวิต มากับเพลงใหม่ที่ชื่อว่า ลบไม่ช่วยให้ลืม เพลงนี้จึ้งจริง ๆ เป็นการสอนเราไปในตัวว่าในวันที่เราเลิกรากัน เราไม่จำเป็นต้องลบสิ่งของที่ให้กันและกัน เพราะต่อให้ลบสิ่งเหล่านั้นไปความทรงจำเราก็ไม่ได้ลบตาม ท่อนสุดเศร้าก็คือ “มันไม่มีทางลืมใครสักคนถ้าหากว่าเรานั้นยังรัก มันไม่มีทางลบใครสักคนถ้ายังเก็บไว้ในหัวใจ”

ถึงอย่างไรก็อย่างปล่อยให้ตัวเองเศร้านาน เรื่องราวดีๆ คนดีๆ ยังรอที่จะให้เราได้ไปเจอในอีกวันข้างหน้า หันมาดูแลตัวและจิตใจให้สดใสร่าเริง

#เพลงใหม่ #เพลงเศร้า #อัพเดทเพลงใหม่ #เพลงฮิต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *