Rolling Stone จัดอันดับบนเว็บไซ๖เพลงของตัวเองในปี 2020 สำหรับ 500 อัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลจากการที่ยังคงความคลาสสิกยังคงความคลาสิกและไม่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาว่าในปี 2020 ปีนี้มีอัลบั้มของศิลปินคนไหนบ้างที่สามารถครองใจคนฟังได้มาอย่างยาวนาน ซึ่งนิตยสาร Rolling Stone เป็นนิตยสารและเว็บไซต์เพลงที่มักจะทำการจัดอันดับเพลง อัลบั้ม และลิสต์ต่าง ๆ ของวงการเพลงอยู่เป็นประจำ โดยหมวดที่แฟนเพลงหลาย ๆ คนสนใจมาตลอด 53 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ Rolling Stone ก่อตั้งเมื่อปี 1967 คงหนีไม่พ้นลิสต์ ‘500 อัลบั้มเพลงที่ดีที่สุดตลอดกาล’ ที่มีการจัดอันดับครั้งแรกเมื่อปี 2003

รายชื่อ 500 อัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของ Rolling Stone ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2546 โดยมีการอัปเดตบ้างนิดหน่อยในปี 2555 และในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็เป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของนิตยสาร (ล่าสุด ปี RS 500 มีผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 63 ล้านครั้ง) ว่าในอันดับนั้นไม่มีรายชื่อที่ชัดเจนและปัจจุบันแนวเพลงหรือรสนิยมเพลงมีการเปลี่ยนไปเป็นแนวเพลงใหม่ ๆ มากขึ้น

ดังนั้นการจัดอันดับอัลบั้มหรือประวัติศาสตร์ทางดนตรีคงต้องถูกเขียนใหม่ให้ทันตามยุคสมัย ดังนั้น Rolling Stone จึงตัดสินใจที่จะสร้างรายชื่ออัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใหม่ตั้งแต่ต้น ซึ่งในรายชื่อในอัลบั้ม 50 อันดับแรกจะจัดอันดับโดยศิลปิน ผู้ผลิต นักวิจารณ์ และบุคคลในวงการเพลงมากกว่า 300 คนมาช่วยลงคะแนนในครั้งนี้เพื่อให้มีความเป็นธรรมมากที่สุด

154 อันดับอัลบั้มบนเว็บไซต์ของ Rolling Stone มีแนวเพลงใหม่ ๆเพิ่มมากขึ้น

ในการจัดอันดับในครั้งนี้บนเว็บไซต์ของ Rolling Stone มี 154 อัลบั้มใหม่ที่ปรากฏตัวครั้งแรก ซึ่งอัลบั้มแนวเพลงฮิป-ฮอปและผลงานเพลงของศิลปินผิวสีเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นกับการจัดอันดับในครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นว่าพัฒนาการทางดนตรีไม่มีการจำกัดใดทั้งนั้น เพลงที่เป็นที่นิยมและมีคุณค่าไมว่าจะเป็นแนวไหนก็สามารถเข้ามาอยู่ในลิสต์นี้ได้ และก่อนที่จะมาเป็น 500 อัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

ก็มีบุคคลสำคัญมากมายที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมทั้งสิ้นตั้งแต่นักจัดรายการวิทยุไปจนถึงหัวหน้าป้ายกำกับเช่น Craig Kallman CEO ของ Atlantic Records นักร้องแนวอิเลคทริคอย่าง Beyoncé, Taylor Swift, และ Billie Eilish หรือศิลปินดังอย่าง HER, Tierra Whack และ Lindsey Jordan จาก Snail Mail รวมไปถึงนักดนตรีรุ่นเก๋า เช่น Adam Clayton และ Edge of U2, Raekwon of the Wu-Tang Clan, Gene Simmons และ Stevie Nicks

แต่อย่างไรก็ตามแน่นอนว่าในการจัดอันดับของ Rolling Stone ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าการเริ่มต้นโครงการเช่นนี้เป็นเรื่องที่ยากมากขึ้นในยุคของการสตรีมและแนวเพลงที่เพิ่มมากขึ้นไม่หยุด แต่นั่นเป็นส่วนหนึ่งของ Rolling Stone ที่ทำให้ต้องมีการรื้ออันดับใหม่ทั้งหมดและทำ500 อัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ซึ่งในอัลบั้มนี้จะทำให้นักสะสม แฟนเพลง รวมไปถึงการสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการดนตรีมีความหลากหลายและพัฒนาไปได้มากขึ้นไปอีก และสำหรับใครที่อยากรู้ว่ามีอัลบั้มใดบ้างที่ได้อยู่ในลิสต์ของ Rolling Stone ก็สามารถเข้าไปดูที่ลิ้งค์นี้ได้เลย >> https://www.rollingstone.com/music/music-news/voters-500-greatest-albums-list-1062225/<<

เครดิตรูปภาพ rollingstone.com

#นิตยสารเพลง Rolling Stone #500 อัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล #Rolling Stone 2020

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *