เพลง K-Pop ที่เราอยากแนะนำวันนี้คือเพลงของ 10 ศิลปิน K-POP ที่ถูกกดดันอย่างหนัก ต้องพบกับความเครียดในขณะที่ทำงานในวงการบันเทิงและการทำงานต่าง ๆจากสายอาชีพของพวกเขาเองรวมทั้งความกดดันที่ต้องแสดงออกในที่สาธารณะที่ต้องอยู่ภายตึความกดดันมากมาย จนเมื่อสองสามปีที่ผ่านมาที่โรคซึมเศร้าเริ่มมีการรู้จักอย่างแพร่หลายทำให้เราได้รู้ว่ามีศิลปิน K-POP มากมายที่ต้องรับมือกับอาการของโรคนี้และความเครียดหรือเรื่องบางเรื่องก็กลายเป็นเรื่องต้องห้ามในบางค่ายเลยทีเดียวเพราะไม่อยากให้มีผลกระทบติอจิตใจของศิลปิน

1. B.A.P – “Wake Me Up”

ผลงานชิ้นเอกของวง BAP เพลงนี้แสดงให้เห็นถึงเพลงของความเครียดและสุขภาพจิตของศิลปิน K-POP ได้อย่างตรงไปตรงมา จากมิวสิกวิดีโอที่เราได้ดูจะแสดงให้เห็นถึงปัญหาสุขภาพจิตที่พบบ่อยที่สุดของศิลปิน K-POP เช่น ภาพลักษณ์ร่างกาย ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลที่และเป็นสิ่งที่เขาต้องเจอ

2. Dynamic Duo และ Chen EXO – “Nosedive”

Dynamic Duo และ Chen มอบความรู้สึกดี ๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับแฟนเพลงที่มีภาวะซึมเศร้าด้วยเพลง K-Pop เพลงนี้ และส่งคำปลอบใจจากใจจริงผ่านเนื้อเพลง “Nosedive” ที่จะช่วยบำบัดจิตใจของคนฟังได้

3. 2NE1 – “Ugly”

เพลง K-Pop ที่จะมาลบมาตรฐานสำหรับความงามที่หลายคนรู้สึกว่ามีสิทธิ์ที่จะตัดสินรูปลักษณ์ทางกายภาพของผู้อื่นยังไงก็ได้โดยไม่ได้คิดว่าจะเป็นการทำร้ายความรู้สึกและส่งผลต่อความนับถือตนเองของคนฟัง ทำให้  2NE1 คิดนอกกรอบในเรื่องมาตรฐานความงามมาโดยตลอดและเพลง“ Ugly” คือเพลงที่จะทำให้คนฟังรักตัวเองมากขึ้น

4. Sunmi – “Borderline”

ซอนมีแสดงให้แฟน ๆได้รับรู้ความรู้สึกของเธอผ่านเพลง K-Pop “Borderline”ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ซึ่งเธอเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสุขภาพจิตของเธอและราคาที่ไอดอลจะต้องจ่ายเพื่อชื่อเสียงของพวกเขา

ในฐานะของไอดอล ศิลปิน และนักแต่งเพลง ศิลปิน K-POP ก็มีการแต่งเพลงออกมาเพื่อสื่อถึงสิ่งที่พวกเขาต้องเจอและเพื่อเป็นกำลังใจให้กับแฟน ๆของพวกเขาแบบต่าง ๆกัน ซึ่ง เพลง K-Pop ที่เราได้ฟังกันนั้นล้วนกลั่นออกมาจากความรู้สึกทั้งสิ้น

5. SEVENTEEN – “Trauma”

SEVENTEEN ส่งเพลง “Trauma” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการต่อสู้ในช่วงที่ทำงานเป็นไอดอล ภายในเนื้อเพลงมีท่อนที่บีบหัวใจเกี่ยวกับประสบการณ์ที่มีทั้งความเหงา ความสงสัยในตัวเองและความกดดันในการยืนอยู่บนแสงสปอร์ตไลต์

6. Amber Liu – “Borders”

Amber คือศิลปินอีกคนที่รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับคำวิจารณ์ที่กระตุ้นให้เกิดความกดดันในฐานะศิลปินจากการอยู่ในวงการและเป็นศิลปิน K-POP มาตั้งแต่ยังเด็กแต่นั่นก็ไม่ได้หยุดเธอจากการต่อสู้เพื่อหาทางออกจากอุปสรรคทุกอย่างและยังคงแน่วแน่กับตัวเองแม้ว่าคนอื่นจะพูดอะไรก็ตามซึ่งเพลง “Borders”คือเพลงส่งกำลังใจที่ดีมาก ๆ 

7. Kim Jonghyun feat. Taeyeon – “Lonely”

เพลงบัลลาดแสนเศร้าเพลงนี้แต่งโดยจงฮยอน SHINee ผู้ล่วงลับในหัวข้อเรื่องความเหงาและความกลัวที่จะทำให้คนอื่นต้องมาแบกรับภาระกับปัญหาของเรา ในขณะเดียวกันท่วงทำนองก็ให้ความรู้สึกสบาย ๆ ที่ฟังแล้วรู้สึกว่าเราไม่ได้เป็นคนเดียวที่เหงาอยู่บนโลกใบนี้

8. Lee Hi – “Breathe”

อีกเพลงที่แต่งโดย Jonghyun คือเพลง “Breathe” ที่แต่งมาจากประสบการณ์ส่วนตัวศิลปินเปิดใจเกี่ยวกับความทุกข์ทรมานจากโรคแพนิคเมื่อยู่บนเวทีซึ่งทำให้หายใจลำบาก เธอจึงเขียนเนื้อเพลงโดยหวังว่ามันจะช่วยคนที่มีปัญหาเรื่องการหายใจ หรืแก็คือการที่ต้องอยู่บนเวทีท่ามกลางสายตาคนมากกมายนั่นเอง

9. Agust D – “The Last”

Suga ผ่านอะไรมามากมายในชีวิตของเขาก่อนที่จะมาเป็นศิลปิน K-POP และกลายเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดังที่ทำให้เพลง K-Pop เป็นเพลงที่รู้จักกันไปทั่วโลกในนามของ BTS แต่ Suga เลือกที่จะพูดถึงเรื่องนี้ในฐานะของ Agust D ในมิกซ์เทปแรกของเขา ซึ่งเพลงหนึ่งของเขาที่ชื่อว่า “The Last” เป็นจดหมายเปิดผนึกที่เปิดเผยปัญหาสุขภาพจิตที่เขาจัดการอย่างกล้าหาญ เช่น ภาวะซึมเศร้า โรค OCD และความวิตกกังวลทางสังคมที่เขาต้องเจอซึ่งเพลงนี้ก้เป็นอีกเพลงที่เราอยากแนะนำให้ฟังกัน

เครดิตรูปภาพ soompi.com

#ศิลปิน K-POP #เพลงK-POPให้กำลังใจ #เพลงถึงภาวะซึมเศร้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *