ช่วงฤดูร้อนอันแสนเงียบสงบคงเป็นเวลาพิเศษของการหยุดพักงานสำหรับบางคนหรือหากใครอยากจะพักกายพักใจแล้วล่ะก็เรามานั่งรถกลับบ้านด้วยกันพร้อมกับเปิดเพลง “Country Road”กันเลยดีกว่า แต่มาถึงตรงนี้บางคนอาจจะไม่รู้จักเพลงสากลนี้เท่าไหร่โดยเฉพาะกับเด็กสมัยใหม่ แต่หากได้มาอ่านบทความนี้คุณก็จะอยากเปิดเพลง “Country Road” ฟังไปตลอดทางเลยก็ได้นะ

ที่มาของเพลง “Country Road”

            เพลง “Country Road” เป็นเพลงที่เขียนโดยบิลดา นอฟฟ์ , ทอฟฟี่ นิเวิร์ต และจอห์น เดนเวอร์เกี่ยวกับการเดินทางสู่รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ซึ่งมาจากแรงบันดาลใจของคู่สามีภรรยาที่เพิ่งแต่งงานกันอย่างนอฟฟ์กับทอฟฟี่ นิเวิร์ตที่ได้มีโอกาสเดินทางไปตามถนน Clopper ใกล้เคียงเมืองมอนต์โกเมรี่ในรัฐแมรี่แลนด์ที่มีความคดเคี้ยวไกลสุดลูกหูลูกตา โดยปล่อยออกมาเป็นซิงเกิ้ลที่ขับร้องโดย “จอห์น เดนเวอร์” เมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2514 ก่อนจะขึ้นชาร์ตครองอันดับสองในหมู่ซิงเกิ้ล US Hot 100 ของ Billboard เมื่อสุดสัปดาห์ของวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2514 ซึ่งเป็นการประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามของเพลงนี้ครั้งแรก ทำให้เพลง “Country Road” ได้รับรางวัลจาก RIAA เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 1971 และ Platinum ในวันที่ 10 เมษายน 2017 จนกลายมาเป็นหนึ่งในเพลงยอดนิยมและเป็นที่รักของจอห์น เดนเวอร์ที่ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนหรืออยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวใดก็ต้องมีเปิดเพลง “Country Road” ฟัง นอกจากนี้ก็ยังกลายมาเป็นหนึ่งในสี่เพลงประจำชาติของรัฐเวสต์เวอร์จิเนียด้วย

คุณค่าของเพลง Country Road”

            เพลง “Country Road” เป็นเพลงถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางกลับบ้านเกิดซึ่งตามถนนอันคดเคี้ยวนั้นก็มีสภาพแวดล้อมทิวทัศน์ธรรมชาติมากมายไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำ ไอหมอก ภูเขาที่อยู่ท่ามกลางถนนสายยาวไกลสุดลูกหูลูกตาจึงทำให้การเดินทางกลับบ้านในแต่ละครั้งมีแต่ความสุข น่าตื่นเต้น และคลายความทุกข์ทั้งมวลที่มี

การรีเมคเพลง “Country Road” ไปเป็นญี่ปุ่น

            เพลง “Country Road” ได้ถูกนำมารีเมคและมีการดัดแปลงนเป็นเพลงแบบญี่ปุ่นในอนิเมะของค่ายจิบลิเรื่อง “Whispers of the Heart วันนั้น…วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู”ในปี 2545 ซึ่งก็ได้สร้างกระแสความโด่งดังทั่วทั้งเอเชียเหมือนกันสำหรับเพลงเวอร์ชั่นนี้ เพราะมีความงดงามในสไตล์เพลงเก่าแบบญี่ปุ่นสมัยก่อนซึ่งฟังทีไรก็นึกถึงฉากที่นางเอกร้องเพลงแล้วพระเอกก็มาสีไวโอลีนพร้อมด้วยกลุ่มนักดนตรีที่มาร่วมวงทำให้เพลงมีความหลากหลายของการใช้เครื่องดนตรี เป็นเพลงที่เรียบง่าย แต่ดูมีมนต์ขลังมากจนไม่น่าเชื่อว่าจะเหมาะกับภาษาญี่ปุ่นได้

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับเพลง “Country Road”

John Denver – Take Me Home, Country Roads (Audio)

Country Road OST. Whisper of the Heart

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.bcheights.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.youtube.com/watch?v=2iVQKYtjJho

รูปภาพที่ 3 : https://www.dailymotion.com/

#Country Road #บทเพลงอมตะ #เพลงคันทรี่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *