ในยามกลางคืนที่ควรเป็นเวลาพักผ่อนและคลายความกังวลจากเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันอาจเป็นช่วงเวลาแสนลำบากที่บางคนเอาแต่หวาดกลัวไม่อยากหลับตาก็เป็นได้ ยิ่งคนที่รู้สึกโดดเดี่ยวและเหงาเพิ่งสูญเสียคนที่รักไป เมื่อหลับตาก็อาจจะยิ่งทำให้เขาเห็นภาพบาดตาบาดใจของตัวเองมากยิ่งขึ้นแบบตอกย้ำให้รู้สึกเศร้ามากยิ่งขึ้น ด้วยตามธรรมชาติของคน หากเราเอาแต่อยู่เฉย ๆ และไม่ได้ทำสิ่งใดที่วุ่นวายก็จะทำให้หวนนึกถึงความเศร้าได้ ฉะนั้นในเวลาที่นอนหลับตาแบบนิ่งเฉยบนเตียงนอนจึงส่งผลให้เรานึกถึงความกังวลและปัญหาต่าง ๆ ได้ง่าย จึงเกิดเป็นเพลงดังในยุค 90’s อย่างเพลง “ไม่อยากหลับตา” ของ “เชษฐา ยารสเอก” ที่จะบอกเล่าความเจ็บปวดจากการนอนหลับจนไม่อยากหลับตาให้คุณได้สัมผัสอย่างแท้จริง

ทำความรู้จักกับเพลง “ไม่อยากหลับตา – เชษฐา”

            “ไม่อยากหลับตา – เชษฐา” เป็นเพลงป๊อปแนวเศร้าในทำนองสบาย ๆ ที่เสียงดนตรีจะเน้นไปทางระดับซอฟต์และได้ยินเสียงร้องที่ถ่ายทอดความเศร้า ความเหงา ความคะนึงหา และความคิดถึงของเชษฐา ยารสเอกที่มีน้ำเสียงอ่อนโยน แต่ความอ่อนโยนนั้นยิ่งทำให้รู้สึกฟังแล้วเจ็บปวดมากถึงที่สุดเมื่อไต่ระดับเสียงสูงในท่อนฮุคที่ร้องว่า “ทุกคืน…ฉันไม่อยากหลับตา เพราะหัวใจอ่อนล้ากับภาพของเธอในฝัน” ซึ่งเขาเป็นตัวแทนของใครหลายคนที่ไม่สามารถนอนได้และเหมือนระบายความอัดอั้นทั้งหมดที่มีออกมาได้อย่างลึกซึ้ง คนรุ่นใหม่หลายคนอาจรู้จักเพลงนี้มาจากเวอร์ชั่นที่ทอม อิศราร้องประกอบละครช่อง 3 เรื่อง “ด้วยแรงอธิษฐาน”มาแล้วซึ่งบอกเลยว่าเวอร์ชั่นต้นฉบับเชษฐานั้นก็ไพเราะไม่แพ้กัน เพียงแต่ต้นฉบับจะให้อารมณ์เศร้าและโดดเดี่ยวอยากอยู่คนเดียว ส่วนเวอร์ชั่นของทอมจะให้อารมณ์เจ็บปวดและโหยหาเขาผู้ที่ไม่มีวันกลับมา ลองไปฟังกันดูได้

ความหมายของเพลง “ไม่อยากหลับตา – เชษฐา”

            “ไม่อยากหลับตา – เชษฐา” ได้สื่อถึงความรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่นอนหลับตาแล้วมักจะไม่แคล้วเห็นภาพทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ทำกับคนที่ตัวเองรักด้วยความสุขจนถึงขนาดสัมผัสได้ถึงทุกอย่างที่เป็นตัวของคนรักจนเผลอทำให้นึกว่าเขายังอยู่ตรงนี้ แม้การหลับตาจะทำให้มีความสุขเหมือนเขาอยู่กับเราตลอดไป แต่มันกลับทำร้ายเราอย่างไม่น่าให้อภัยเมื่อตื่นขึ้นมาแล้วต้องพบกับความจริงว่ามีเพียงเราที่อยู่เดียวดายบนเตียง เพราะความฝันยามหลับตาทำให้เราไม่ลืมเขาได้สักทีจึงไม่อยากหลับตาในทุกคืนเลยหากทำได้

MV เพลง “ไม่อยากหลับตา – เชษฐา”

            MV เพลง “ไม่อยากหลับตา – เชษฐา” ได้ถ่ายทอดตัวศิลปินนักร้องที่อยู่ในบ้านหลังขนาดกะทัดรัดอันเงียบสงบแห่งหนึ่งในเวลาค่ำคืน อาจจะเป็นวันที่ฝนตกหรือวันที่ไม่มีลมทำให้มีแต่ความเหงาซึ่งเข้ากับตัวเพลงที่ต้องการสื่อถึงอารมณ์ความว้าเหว่ ไม่อยากนอนหลับได้จนทำเอาเศร้าตามไปด้วย แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกผ่อนคลายเหมือนมีคนรู้ใจคอยปลอบโยนในเวลาที่อยากอยู่คนเดียวด้วยเหมือนกัน

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับเพลง “ไม่อยากหลับตา – เชษฐา”

ไม่อยากหลับตา – เชษฐา ยารสเอก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : Pixabay

รูปภาพที่ 2 : https://www.youtube.com/watch?v=NstJs7eNx3k

รูปภาพที่ 3 : https://www.baannoi.com/

#ไม่อยากหลับตา #เชษฐา ยารสเอก #เพลงเก่าเหงาๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *