เราทุกคนมีความฝันกันใช่ไหมคะ ตอนเด็ก ๆ เราอาจจะเคยฝันอยากเป็นหมอ พยาบาล ตำรวจ ทหาร ครู ดารา ศิลปิน หรือแม้แต่นักร้อง ไม่ว่าความฝันเหล่านั้นจะเป็นอะไร เราก็มีสิทธิ์ฝันได้ตามที่เราต้องการ แต่เมื่อเราเติบโตขึ้นมาเจอโลกความเป็นจริงแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะได้พบว่าเราไม่มีทางทำความฝันนั้นให้เป็นจริงได้ เพราะว่าบางความฝันนั้น… ไม่ได้มีที่ยืนสำหรับเรา

สำหรับวง BNK48 ที่มีระบบการแข่งขันภายใน มีการคัดเลือกสมาชิกแค่ไม่กี่สิบคนสำหรับการได้ยืนบนเวที ได้โปรโมทเพลง ได้ร้องและเต้นใน MV ช่างเป็นระบบที่โหดร้ายสำหรับเด็กสาวที่มีความฝันและความมุ่งมั่นเต็มเปี่ยมซะจริง ๆ แม้ว่านั่นจะเป็นจุดแข็งที่ทำให้แฟนคลับยังทุ่มเทสนับสนุนเด็กสาวที่ตนชื่นชอบ แต่สำหรับความรู้สึกของสมาชิกในวงแล้ว นี่อาจจะทำลายความรู้สึกกันได้มากกว่าแอนตี้แฟนเสียอีก

แม้ว่าประเด็นนี้จะเป็นประเด็นที่เปราะบางสำหรับวง BNK48 มาตลอด แต่ในภาพยนตร์สารคดี BNK48 Documentary : One take ก็ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดเพื่อให้คนนอกได้ทำความเข้าใจระบบภายในวงมากขึ้น การที่ให้สมาชิก BNK48 ออกมานั่งสัมภาษณ์และพูดถึงการแข่งขันภายใน อาจจะดูใจร้ายไปซักหน่อย แต่ก็ทำให้เราได้เห็นความกดดันที่แตกต่างกันระหว่างสมาชิกที่ได้รับความนิยมสูงกับสมาชิกที่ได้รับความนิยมน้อย ถึงตัวอย่าง Trailer ของหนังทำให้เราได้เห็นภาพนั้นเพียงเล็กน้อย แต่ภาพยนตร์ตัวเต็มที่จะเข้าฉายในโรงอาจจะทำให้เราได้รู้อะไรมากขึ้นไปอีกก็ได้

BNK48 Documentary : One take เพราะความฝัน... ไม่มีที่ยืนสำหรับทุกคน
BNK48 Documentary : One take เพลงเก่าฟังไม่เบื่อ อัพเดทเพลงใหม่ เพลงฮิต

บางคนอาจจะได้รับโอกาสมากกว่าคนอื่น บางคนอาจจะพยายามมากพอจนได้รับโอกาส บางคนอาจจะพยายามแค่ไหนก็ไม่ได้อะไรกลับมาเลย บางคนอาจจะล้มเลิกและยอมแพ้ไปก่อนที่จะได้พยายาม ไม่ว่าหนทางของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร สุดท้ายแล้วปลายทางของสมาชิกวง BNK48 ทุกคนก็คือ การได้มีพื้นที่ในการได้สร้างความสุขให้กับแฟน ๆ การได้เปล่งประกายและเจิดจ้าท่ามกลางแสงแฟลชในฐานะไอดอล การได้ร้องและเต้นอย่างสนุกสนานไปพร้อมกับเพื่อน ๆ ถึงแม้จะเป็นความฝันที่ทุกคนฝันร่วมกัน แต่มีแค่บางคนเท่านั้นที่ไปถึง เพราะความฝันนี้… ไม่ได้มีที่ยืนให้สำหรับทุกคน

#เพลงเก่าฟังไม่เบื่อ #อัพเดทเพลงใหม่ #เพลงฮิต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *