นานแค่ไหนแล้วที่คุณไม่ได้ฟังความไพเราะเป็นเอกลักษณ์สไตล์ภาคเหนือพื้นเมืองตามแบบของ “ปู่จ๋าน ลองไมค์” อยากบอกว่าเมื่อก่อนตอนที่ปู่จ๋าน ลองไมค์ออกเพลงมาแรก ๆ แล้วฟังแทบทุกเพลงเลย เพราะแต่ละเพลงล้วนแล้วแต่มีความหมายที่ดีในเรื่องของการบอกเล่าความรักที่เกิดขึ้น มีอยู่ยืนยาว และดับไปพร้อมกับมือที่จับกันไว้ของคู่ชีวิตภายใต้เสน่ห์ศิลปะการใช้คำร้องภาษาเหนือกับภาษากลางที่มีสำนวนงดงามแบบไทย ๆ แนวกลอนซึ่งทำให้ศิลปินคนนี้แตกต่างจากศิลปินแร็ปคนอื่น แต่หลังจากที่ไม่ค่อยได้ออกเพลงเชิงพรรณนาเหมือนเดิมและเน้นแร็ปในแบบของภาคกลางยุคใหม่ เราก็ไม่ค่อยได้ฟังนักจนมาถึงวันนี้ที่น้ำตาแทบจะไหลเมื่อได้ยินเพลงใหม่อย่าง “เกินพรรณา”ที่ปล่อยออกมาภายใต้เสน่ห์เอกลักษณ์เดิมของปู่จ๋าน ลองไมค์อีกครั้ง เราก็ฟังแล้วชอบทันทีจนพูดเลยว่าต้องเอามารีวิวให้ทุกคนได้ลองฟังให้ได้หากใครยังคิดถึงแนวเพลงของปู่จ๋านในอดีตที่พรรณาความงามของความรู้สึกผู้บ่าวผู้สาวกัน

ทำความรู้จักกับเพลง “เกินพรรณนา – ปู่จ๋าน ลองไมค์”

            เพลง “เกินพรรณนา” เป็นเพลงฮิปฮอปใหม่จาก “ปู่จ๋าน ลองไมค์” ที่มีทำนองสบาย ๆ แต่พลังการแร็ปบรรยายถึงความงดงามเกินพรรณาของสตรีที่หลงรักนั้นช่างมีถ้อยคำที่งดงามไม่เหมือนใครตามคอนเซ็ปต์เดิมคือ ใช้การเร็ปแบบคำพูดภาคกลางกับคำพูดภาคเหนือผสมผสานกันอย่างลงตัว มีศิลปะในการเปรียบเปรยผู้หญิงดุจสิ่งต่าง ๆ ตามธรรมชาติที่เลอค่าจนถึงสิ่งที่คู่ควรกับการได้อยู่ร่วมกันแบบมีปรัชญาเชิงพรรณาโวหารกึ่งอุปมาอุปไมยที่สวยจนเป็นเสน่ห์จริง ๆ นี่ล่ะเพลงเอกลักษณ์ของปู่จ๋าน ลองไมค์ที่เราอยากให้ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ

การสื่อความหมายของเพลง “เกินพรรณนา – ปู่จ๋าน ลองไมค์”

            เพลง “เกินพรรณนา – ปู่จ๋าน ลองไมค์” มีการสื่อความหมายที่บอกเล่าความรู้สึกตกหลุมรักผู้หญิงที่งดงามทั้งกายและใจดุจดอกไม้ที่อยู่บนดอย อยากได้มาครอบครองเป็นคู่ครองสมดังใจปรารถนา และหากเธอคือสิ่งเดียวเราก็อยากจะเป็นสิ่งนั้นอยู่เคียงคู่กับเธออย่างยืนยาว ทำให้เราเห็นได้ว่าผู้ชายคนนี้หลงรักเสน่ห์เอกลักษณ์ทุกอย่างที่เป็นผู้หญิงคนนี้ไปจนถึงรายละเอียดเล็กน้อยก็ยังทำให้ใจเต้นแรงได้เลย ช่างเป็นเพลงที่ความหมายหวานมากและบอกเล่าใช้คำไวพจน์ได้งามที่สุด

การถ่ายทอด MV เพลง “เกินพรรณนา – ปู่จ๋าน ลองไมค์”

            เพลง “เกินพรรณนา – ปู่จ๋าน ลองไมค์” ตัว MV ได้ถ่ายทอดศิลปะวัฒนธรรมทางด้านนาฏศิลป์การรำและการเล่นดนตรีของภาคเหนือที่มีความอ่อนช้อยสวยงามจนไม่ว่าสตรีใดที่ได้มาร่วมก็ย่อมถูกมองว่ามีเสน่ห์แบบชาวเหนือที่น่าดึงดูดมาก ฉะนั้น MV จึงทำให้รู้ว่า ตัวเพลงไม่ได้บอกเพียงแค่ความสวยงามของผู้หญิงแต่ละคนที่เราตกหลุมรัก แต่บอกถึงความงดงามในท่วงท่าศิลปะนาฏศิลป์ตามประเพณีของทางภาคเหนือซึ่งการรำโดดเด่นไม่แพ้ภาคอื่นด้วย

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับเพลง “เกินพรรณนา – ปู่จ๋าน ลองไมค์

เกินพรรณา PMC(ปู่จ๋าน ลองไมค์)[Official MV]

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 กับรูปภาพที่ 2 : https://www.youtube.com/watch?v=CY8NT38kQRo

รูปภาพที่ 3 : https://www.sanook.com/

#เพลงเพราะๆฟังยาวๆ #เพลงดังยุค90 #เกินพรรณนา – ปู่จ๋าน ลองไมค์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *