หากพูดถึง “เพลงอมตะแท้จริง” ที่อยู่คู่เมืองไทยมานานจนแม้กาลเวลาจะผ่านไปทำให้มีเพลงจากตะวันตกหรือเอเชียประเทศอื่น ๆ เข้ามามีบทบาทมากมายแต่เพลงอมตะอย่าง “เพลงลูกกรุง”ก็ยังคงเป็นแนวเพลงที่อยู่มาได้ข้ามศตวรรษ ด้วยความไพเราะของดนตรีที่ยังคงเอกลักษณ์หวานซึ้งแบบไทย ๆ มีความเป็นตะวันตกแบบซอฟต์ที่ประยุกต์เข้ากันได้อย่างมีมนต์ขลังน่าฟังในทุกเพลง ไม่ว่าจะเป็นเพลงช้า ใครฟังก็รู้สึกเหมือนกำลังถูกคนรักปลอบโยนและอยู่ในห้วงแห่งรักที่ละมุนอ่อนหวานราวกับอยู่ในฝันที่ตื่นไม่ได้ด้วยความคลอของเครื่องดนตรี หรือเพลงจังหวะเร็วที่ทำให้รู้สึกตื่นตัว ขยับร่างกายเต้นรำอย่างพลิ้วไหวเป็นอิสระได้มาก และนอกจากนี้เพลงคู่แนวลูกกรุงจากละครหลายเรื่องก็กลายมาเป็นเพลงดังที่ทุกคนร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองเช่นเดียวกันจนบางคนก็นำมาร้องในงานแต่งตัวเองยังมี เห็นได้ชัดว่าเพลงคู่แนวลูกกรุงจากละครยุคอดีตเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับความชอบของคนในอดีตจริง ๆ วันนี้เองเราจึงอยากมาแนะนำ 3 เพลงคู่แนวลูกกรุงระดับตำนานจากละครดังให้พวกคุณได้หวนรำลึกถึงกันอีกครั้ง

“แต่ปางก่อน” เพลงคู่แนวลูกกรุงระดับตำนานจากละครดัง

            “แต่ปางก่อน” เป็นเพลงคู่ลูกกรุงประกอบละครเรื่อง “แต่ปางก่อน” ซึ่งต้นฉบับคือ “จาตุรงค์ จัยสิทธิ์” กับ “กานดา บุณยธรรมิก” ได้ถ่ายทอดความรักของชายหญิงคู่หนึ่งที่รอคอยวันที่บุญกรรมจะได้นำพาให้ทั้งคู่มีวาสนาได้กลับมาพบกันอีกและสมหวังได้ครองรักกันในท้ายที่สุด หลังจากที่ต้องทรมานกับความผิดหวังมาสองภพชาติ แต่ทั้งคู่ก็ยังมอบหัวใจให้คนเดิมเสมอมา

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับเพลง “แต่ปางก่อน

แต่ปางก่อน – จาตุรงค์ จัยสิทธิ์-สุกานดา บุณยธรรมิก(แต่ปางก่อน 2530)

“คืนหนึ่ง” เพลงคู่แนวลูกกรุงระดับตำนานจากละครดัง

            “คืนหนึ่ง” เป็นเพลงคู่ลูกกรุงประกอบละครเรื่อง “เมื่อดอกรักบาน” หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “สันกำแพง” ซึ่งต้นฉบับคือ “สุเทพ วงศ์กำแหง” กับ “สวลี ผกาพันธุ์” เป็นเพลงที่มีทำนองคลอสดใสของเครื่องดนตรีซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเพลงคู่ที่หวานมากจนหากใครไม่เคยฟังชื่อเชยสะบัดในยุคนั้น โดยเพลงคืนหนึ่งได้ถ่ายทอดถึงความทรงจำที่คู่รักได้มอบความละมุนอุ่นไอรักเคียงคู่กันตระกองกอดพลางเอ่ยวาจาสัญญาว่าต่างฝ่ายต่างจะมีรักแท้ให้กัน และหวังว่าแม้นจะห่างไกลกันในวันข้างหน้า ทั้งคู่จะยังคะนึงหาและไม่ลืมสัญญาที่ให้กันในคืนนั้นได้เสมอเหมือนที่เรายังนึกถึงเขาดังเดิมในห้วงเวลาแห่งคืนหนึ่งที่แสนพิเศษ

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับเพลง “คืนหนึ่ง

คืนหนึ่ง : สุเทพ วงศ์กำแหง – สวลี ผกาพันธ์

“วนาสวาท” เพลงคู่แนวลูกกรุงระดับตำนานจากละครดัง

            “วนาสวาท” เป็นเพลงคู่ลูกกรุงประกอบละครเรื่อง “วนาลี” ซึ่งต้นฉบับคือ “ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์” กับ “รวงทอง ทองลั่นธม” ได้ถ่ายทอดความอ่อนหวานเติมเต็มความรักที่เรียบง่าย แต่ลึกซึ้ง ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่มีชนชั้นการแบ่งแยกใด ๆ แก่กันสมกับละครที่คู่พระนางใช้ชีวิตอยู่กระท่อมในป่ามาก อยู่ด้วยกันไป ๆ มา ๆ จากที่เกลียดกลายเป็นคิดถึงเธอตั้งแต่หัวค่ำจนฟ้าสางด้วยความรักที่มีเลย แถมด้วยบรรยากาศธรรมชาติด้วยทำให้เกิดความเงียบสงบ ได้โฟกัสที่กันและกันทำให้เข้าใจตัวตนอีกฝ่าย หวานมากสำหรับเพลงนี้

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับเพลง “วนาสวาท

วนาสวาท – ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์, รวงทอง ทองลั่นธม (ต้นฉบับเดิม)

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.komchadluek.net/

รูปภาพที่ 2 : https://www.matichon.co.th/

รูปภาพที่ 3 : https://pantip.com/topic/30911841

รูปภาพที่ 4 : https://th.wikipedia.org/

#เพลงเพราะๆฟังยาวๆ #เพลงดังยุค90 #เพลงละครยอดนิยม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *