Avicii นับว่าเป็นอีกหนึ่งดีเจผู้ปฏิวัติวงการเพลง EDM เลยก็ว่าได้โดยผลงานที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จติด Top 40 ทั่วโลกก็มีมากมายไม่ว่าจะเป็น Levels, Waiting For Love และ Wake Me Up ซึ่งเพลงนี้มียอดสตรีมบน Spotify สูงเกือบ 600 ล้านครั้ง วิวบนยูทูปก็มียอดวิวถึง 1.4 พันล้านครั้ง นังว่าเป็นหนึ่งในมิวสิกวิดีโอที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาลของเขาเลยก็ว่าได้

มาทำความรู้จักกับ Avicii

Avicii เป็นคนสวีเดน เกิดและเติบโตที่สตอกโฮล์ม ผลงานชิ้นแรกของเขาก็มีชื่อว่า ‘Sound of Now’ ภายในการใช้ชื่อว่า Tim Berg ก่อนที่จะเริ่มเป็นที่รู้จักจากเพลง Seek Bromance ซึ่งได้ขึ้นชาร์ตอันดับที่ 13 ของประเทศอังกฤษ

แต่หลังจากนั้นเมื่อปี 2011 เขาก็ได้เปลี่ยนชื่อนามดีเจของเขาเป็นชื่อ Avicii อย่างที่ทุกคนรู้จักกันในทุกวันนี้ Avicii ได้เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นเมื่อเขาได้ปล่อยเพลง Levels และเนื่องด้วยเพลงนี้มีความแปลกใหม่ด้วยการนำเสียงร้องของศิลปินในตำนานช่วงยุค 60s อย่าง Etta James จากเพลง Something’s Got a Hold On Me มาใช้

เพลงนี้ก็กลายเป็นเพลงที่มีความโด่งดังไปในที่สุด จนทำให้เพลงนี้ของเขาได้เข้าชิงรางวัลแกรมมีสาขา Best Dance Recording ในปี 2013

โดยเพลงที่ทำให้เขามีชื่อเสียงมากยิ่งขึ้นก็คือเพลง Wake Me Up ที่ได้ปล่อยออกมาในปี 2013 จากอัลบั้มชุดแรกของเขาที่มีชื่อว่า True ซึ่งเพลงนี้ได้พุ่งทะยานขึ้นป็นอันดับ 1 ใน 20 กว่าประเทศ และเป็นเพลงแดนซ์เพลงแรกที่ขายได้มากกว่า 4 ล้านก๊อบปี้ในสหรัฐอเมริกา ทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นเรียกได้ว่าเขาได้ขึ้นไปเป็นตัวท๊อปของวงการ EDM เลยก็ว่าได้

Avicii กลายเป็นดีเจที่มีชื่อเสียงในเวลาอันรวดเร็วและได้ยังออกทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกและตามเทศกาลดนตรี EDM ระดับท็อป ทั้ง Tomorrowland และ Ultra Music Festival เป็นต้น

สไตล์เพลงของ Avicii

สำหรับสไตล์เพลงของ Avicii เป็นแนวเพลงสาย Progressive House ที่มีความป๊อปสามารถเข้าถึงได้ง่ายง่ายโดยแรงบันดาลใจสำคัญของ Avicii ก็คือวง Daft Punk และวง Swedish House Mafia ที่มาจากประเทศบ้านเกิดเดียวกัน

ในช่วงหลังๆ Avicii ก็ได้มีปัญหาเรื่องสุขภาพ และส่งผลให้เขาต้องยกเลิกการแสดงต่างๆ แต่ถึงแม่ว่าเขาจะยุติแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ แต่เขาก็ได้มีผลงานเพลงออกมาเรื่อยๆ เพื่อให้แฟนๆ ได้ชื่นชม ตัวอย่างเช่นการร่วมโปรดิวซ์เพลง A Sky Full of Stars ของ Coldplay และผลงานชิ้นสุดท้ายกับอัลบั้มอีพี Avicii (01) ซึ่งมีเพลงดังอย่าง Without You ที่ร้องโดย Sandro Cavazza และเพลง Lonely Together ที่ได้ Rita Ora มาร้อง

อย่างที่ทราบกันดีว่า Avicii ได้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่เมื่อปี 2018 แต่ผลงานของเขาก็ยังตราตรึงใจสำหรับแฟนเพลงชาว EDMมาอย่างต่อเนื่องและเพลงของเขาก็ไม่ได้จางหายไปไหน ซึ่งเพื่อนๆ ดีเจหลายคนก็ยังคงนำเพลงของเขามาขึ้นเล่นในการแสดงอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า Avicii จะไม่ได้มีตัวตนจริง แต่บทเพลงของเขายังอยู่ในใจเราตลอดไป แน่นอนว่าตัวเขายังมีคอนเสริตสุดท้าย ที่ศิลปินในเพลงร่วมกันร้องเพลงของเขา เพื่อนๆสามารถติดตามได้ในช่อง Youtube ของ Avicii กันได้เลย

#Avicii #อัพเดทเพลงใหม่ #เพลงฮิต #ข่าววงการเพลง #ศิลปินต่างประเทศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *