หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการฟังเพลงและสังเกตให้ดีจะเห็นว่ากระแสเพลงสไตล์อีสานเป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะแนวเพลงที่มีจังหวะสนุก ๆ เพราะเป็นแนวเพลงที่สามารถฟังได้ทุกวัย เรามาดูเหตุผลดี ๆ กันดีว่าทำไมเพลงอีสานจึงเป็นที่นิยม

1.เพลงสไตล์อีสาน มีจังหวะสนุก

เพราะเพลงสไตล์อีสานมีจังหวะสนุก ฟังแล้วรู้สึกสนุก สนาน เฮฮา มีเนื้อหาที่ฟังแล้วไม่เครียดอีกทั้งยังเป็นการผสมผสานดนตรีพื้นบ้านทำให้เป็นดนตรีที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เมื่อได้ฟังทำให้ผู้ฟังสามารถจดจำเพลงได้ง่าย จนกลายเป็นเพลงฮิตติดหูจนทำให้เพลงอีสานเป็นที่รู้จักกันทุกกลุ่ม ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่วัยทำงาน และคนแก่ก็สามารถร้องตามได้ ซึ่งหากคุณด้ลองมาฟังกันดูละก็ เชื่อได้เลยว่าคุณก็จะต้องเป็นอีกคนหนึ่งที่หลงใหลไปกับจังหวะเสียงเพลงอันแสนสนุกของเพลงแนวนี้แน่นอน

2.เพลงสไตล์อีสาน มีความเป็นเอกลักษณ์

ภาษาอีสานเป็นภาษาที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้เป็นที่จดจำได้ง่าย ๆ และภาษาอีสานก็เป็นภาษาที่คนหลายภาคต่างชื่นชอบและสามารถพูดตามได้ ดังนั้นเมื่อนำภาษาสำเนียงเพลงสไตล์อีสานมาผสมผสานเข้ากับจังหวะเสียงเพลงและดนตรี จึงทำให้เกิดเป็นกลิ่นอายของความเป็นบ้านนาได้ชัดขึ้น และหลาย ๆ เพลงในปัจจุบันก็มีการสื่อความหมายถึงความเป็นภาพอีสานได้เป็นอย่างดีทำให้เป็นที่น่าหลงใหลอย่างมาก ดังนั้นจึงทำให้เพลงแนวนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก

3.เพลงสไตล์อีสาน สื่ออารมณ์ได้ดี

เพราะเพลงสไตล์อีสานเป็นเพลงที่มีสไตล์การร้อง ทำนอง การสื่อภาษาแบบบ้าน ๆ บวกกับอารมณ์และความรู้สึกของผู้แต่งกับนักร้องทำให้สามารถสื่ออารมณ์ได้ดี จนทำให้สามารถมองเห็นภาพที่ผู้แต่งสื่อออกมาได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการสื่อถึงความเป็นอยู่ของคนอีสาน การดำรงชีวิตที่มีความแสดงให้เห็นถึงความเป็นอยู่ของคนสมัยก่อนว่ามีความสมบูรณ์มากแค่ไหน จึงทำให้เพลงอีสานมีความน่าสนใจเพราะหลาย ๆ เพลงล้วนมีความหมายที่สื่อออกมาได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นต้องลองไปฟังกันดู

เห็นไหมละว่าแนวเพลงสไตล์อีสานนั้นมีความน่าสนใจมากแค่ไหน ดังนั้นหากใครที่ยังรู้สึกเฉย ๆ กับเพลงอีสานอยู่เราอยากให้คุณลองเปิดใจดูและจะรู้สึกได้ว่าเพลงอีสานนั้นน่าฟังไม่แพ้เพลงภาคอื่น ๆ แน่นอน อาจจะเริ่มจากการฟังเพลงสนุก ๆ ก่อนก็ได้รับรองว่าคุณต้องชื่นชอบตั้งแต่ครั้งแรกแน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *